Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Đào tạo nhân lực công nghệ cao còn yếu kém

Thứ trưởng Bộ khoa họckhoa học (KHCN) Nguyễn Văn Lạng đã thẳng thắn nhìn nhận nguồn nhân lực khoa học cao còn thiếu và yếu về năng lực thực hành như trên tại Hội thảo “Đào tạo nguồn nhân công cao theo nhu cầu phố hội” được tổ chức vào ngày 11/4 vừa mới đây tại Bình Dương.
nhân công khoa học cao: Thiếu!
mặc dầu nhân lực KHCN khái quát và khoa học cao nhắc riêng đã có một số đóng góp thiết thực, phổ quát khoa học cao được đưa vào khai triển và đạt một số kết quả một mực nhưng vẫn còn nhiều bất cập trong công tác tập huấn cũng như dùng nguồn nhân công này.
chậm triển khai cũng chính là 1 trong những lí do khiến cho chúng ta thường đứng ở vị trí cuối hoặc nửa cuối bẳng xếp hạng về một số chỉ số khoa học quan yếu như: Chính phủ điện tử; Khả năng sáng tạo công nghệ; nhiều khoa học hiện đại; Kỹ năng con người; phố hội thông báo và tróc nã cập dữ liệu…bởi năng lực KHCN quốc gia tổng thể của nước ta còn phải chăng, quy mô bé.
Chính điều này đã dẫn tới việc chúng ta chưa với hay khiến cho chủ được bất kì khoa học nguồn, công nghệ then chốt nào thuộc lĩnh vực CNC mà mới chỉ dừng lại ở mức độ làm cho chủ được một vài giai đoạn, một số giai đoạn hoặc một số nhân tố kỹ thuật cao nào ngừng thi côngĐây sở hữu tính chuyên ngành nghề.
Hiện cả nước mang 321 trường đại học, cao đẳng sở hữu đào tạo các ngành CNC về: công nghệ thông báo, kỹ thuật sinh học, khoa học vật liệu và 193 trường đai học, cao đẳng có huấn luyện những nghành CNC trình độ cao đẳng. Nhưng trên thực tại, Thống kê các sinh viên tại những trường đại học, cao đẳng kể trên khi ra trường mang thể làm được việc trong các ngành được tập huấn không nhiều.

Cụ thể, tại lĩnh vực côn nghệ thông tin(CNTT), hiện các trường đại học trong cả nước cung cấp cho thị trường ngành nghề này khoảng 110.000 kỹ sư/năm nhưng trên thực tiễn chỉ khoảng 10% sinh viên phải chăng nghiệp lĩnh vực CNTT có thể dùng cho tốt ngành nghề này. Điều này dẫn tới tình trạng, mặc dù thiếu nhân công nhưng những đơn vị phần mềm không thể tuyển dụng được ngay số lượng viên chức như mong muốn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét